น้ำอัดลมแบบไม่มีน้ำตาลมันดีจริงหรอ

สำหรับคนปัจจุบันสังเกตง่ายๆว่าทุกวันนี้คนส่วนใหญ่กินน้ำอัดลมกันในชีวิตประจำวันมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะชื่นชอบในรสชาติ ให้ความรู้สึกสดชื่นเมื่ออยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในประเทศไทย น้ำอัดลมจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งในกลุ่มเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน แม้แต่ผู้ใหญ่บางคนก็ยังชอบ คิดง่ายๆว่าขาดหนังเอ็กได้นะ แต่ขาดน้ำอัดลมไม่ได้เลยแหละ หรือวัยรุ่นบางคนก็สนใจน้ำอัดลมมากกว่าดูหนังเอ็กด้วยซ้ำ ไม่แปลกใจเลยที่ยอดขายน้ำอัดลมในไทยยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายๆคนเป็นกังวลในเรื่องของน้ำตาลที่ผสมอยู่ จนผู้ผลิตได้ผลิตสูตรที่ไม่มีน้ำตาลออกมา แต่มันดีจริงหรือเปล่า

สารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ผสมในน้ำอัดลม นำมาใช้แทนซูราโคลส ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ได้จากผลไม้ การทดแทนน้ำตาลส่วนนี้จึงต้องใช้สารสังเคราะห์ เพื่อให้ได้รสหวาน แต่ไม่มีน้ำตาลและไม่มีพลังงาน คนส่วนใหญ่จึงชื่นชอบน้ำอัดลมชนิดไม่มีน้ำตาล แต่มันดีจริงหรือเปล่า วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันดังนี้

  1. ไม่มีน้ำตาลแต่โซเดียมสูง เนื่องจากสารสังเคราะห์ที่ให้ความหวานแทนน้ำตาล จะประกอบไปด้วยโซเดียม ถ้าคุณลองสังเกตที่ข้างขวดจะพบว่าน้ำตาล 0% ก็จริง แต่มีโซเดียมมากกว่าถึง 10 เท่า ถึงแม้คุณจะปลอดภัยจากเบาหวานและไตจะทำงานหนักมากๆ มันก็คงไม่มีอะไร ที่ยืนยันได้ว่ามันดีต่อสุขภาพคุณ
  2. สารทดแทนน้ำตาลกระตุ้นความอยากน้ำตาลมากกว่าเดิม คุณรู้สึกหรือเปล่าว่าเวลาที่คุณกินน้ำอัดลมชนิดไม่มีน้ำตาล ก็กินไปแล้วสักพักจะรู้สึกคอแห้ง ต่อให้กินน้ำเปล่าเท่าไหร่คุณก็ไม่รู้สึกดีขึ้น มันเป็นเพราะร่างกายของคุณถูกกระตุ้นจากสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ยิ่งถ้าคุณได้กินหลังจากที่คุณช่วยตัวเองและดูหนังเอ็กเสร็จแล้ว เหมือนคนจะกระหายน้ำมากกว่าเดิมด้วย
  3. มีโอกาสสูงที่อสุจิของคุณจะเสื่อมคุณภาพ อย่างที่เราบอกไปในตอนแรกว่าสารให้ความหวานแทนน้ำตาลประกอบไปด้วยโซเดียมในปริมาณสูง ผลเสียที่ตามมาคือท่อปัสสาวะของคนจะทำงานหนัก และไตของคุณมีโอกาสเสื่อมเร็วขึ้น นอกจากนี้มันยังส่งผลเสียต่อการผลิตอสุจิ เนื่องจากในอสุจิจำเป็นต้องมีส่วนประกอบของกลูโคสหรือน้ำตาล เมื่อร่างกายคุณได้รับสารให้ความหวานแทนน้ำตาลแต่ไม่ได้รับน้ำตาลจริงๆ จึงทำให้อสุจิเสื่อมคุณภาพลงได้ ถึงแม้จะมีโอกาสเกิดขึ้นไม่เยอะแต่ก็ถือว่าเสี่ยง คุณลองสังเกตดูก็ได้ว่าหลังจากที่คนดูหนังเอ็กแล้ว อสุจิของคุณมันไม่ได้พุ่งแรงเหมือนที่คุณคิดไว้ ที่สุดเลยคือดูหนังเอ็กแล้วอสุจิออกมาน้อยมากกว่าที่คุณคิด